Asset 15

GOOGLE CLOUD PLATFORM
Tìm Hiểu Về Hệ Thống Phân Giải Tên Miền DNS

Asset 15

DNS được biết đến là hệ thống phân giải, chuyển đổi tên miền có những chức năng, vai trò quan trọng trong mạng Internet, trong bảo vệ thông tin cho người dùng. Bài viết này Cloud Ace sẽ chia sẻ về các khái niệm, chức năng và tìm hiểu rõ hơn về hệ thống phân giải tên miền của Google Cloud. 

1. Tìm Hiểu Về Cloud DNS trên Nền Tảng Google Cloud

DNS, viết tắt của Domain Name System, được hiểu là hệ thống phân giải tên miền. Nghĩa là, đây là một hệ thống chuyển đổi các tên miền website, chuyển từ dạng www.tenmien.com sang dạng địa chỉ IP tương ứng với tên miền và ngược lại. Bên cạnh đó, nó có vai trò lớn trong liên kết các thiết bị mạng với nhau trong việc định vị và gán địa chỉ cụ thể cho các thông tin trên internet.

Cloud DNS là một dịch vụ được quản lý, có độ trễ thấp, chạy trên cùng cơ sở hạ tầng với Google Cloud, cho phép người dùng dễ dàng xuất bản và quản lý hàng triệu vùng (zone) và bản ghi (record).

2. Những Dịch Vụ Google Cloud DNS Cung Cấp

Mạng DNS toàn cầu

Mạng DNS Toàn Cầu

Dịch vụ Hệ thống tên miền ủy quyền (Managed Authoritative Domain Name System) được quản lý và chạy trên cùng cơ sở hạ tầng với Google Cloud Platform.

Người dùng không cần quản lý máy chủ của mình, Google sẽ thực hiện điều đó.

Tính khả dụng và tự động mở rộng

Tính khả dụng và tự động mở rộng

Sử dụng mạng lưới máy chủ định danh anycast toàn cầu của Google để phục vụ các vùng DNS của người dùng trên khắp thế giới, cung cấp khả năng phản hồi người dùng với tính khả dụng cao và độ trễ thấp hơn.

Với Cloud DNS, người dùng có thể tạo, cập nhật và phục vụ hàng triệu bản ghi.

Vùng DNS riêng tư

Vùng DNS riêng tư

Được sử dụng để cung cấp không gian hiển thị riêng bên trong môi trường đám mây riêng ảo (Virtual Private Cloud – VPC) chỉ có thể được truy cập từ mạng nội bộ của tổ chức.

Vùng DNS công cộng

Vùng DNS công cộng

Được sử dụng để cung cấp hệ thống phân giải có thẩm quyền cho các máy khách trên Internet công cộng, chẳng hạn như một trang web bên ngoài của doanh nghiệp ‘’example.com’’ có thể được truy cập trực tiếp từ Internet.

DNS ngang hàng

DNS ngang hàng

Cung cấp một phương pháp thứ hai để chia sẻ dữ liệu DNS. Tất cả hoặc một phần của DNS namespace có thể được định cấu hình để gửi từ mạng này sang mạng khác, song vẫn đảm bảo tôn trọng tất cả các cấu hình DNS được xác định trong mạng ngang hàng.

Tính bảo mật

Tính bảo mật

Tiện ích mở rộng Bảo mật Hệ thống tên miền (Domain Name System Security Extensions – DNSSEC) là một tính năng của DNS để xác thực phản hồi đối với những tra cứu tên miền. Nó ngăn chặn những kẻ tấn công thao túng hoặc đầu độc các phản hồi cho yêu cầu DNS.

3. Cách Hoạt Động

DNS đóng vai trò quan trọng trong giới công nghệ nói chung và thiết kế website nói riêng. Đây là hệ thống phân giải tên miền, giúp các thiết bị mạng liên kết được với nhau, định vị và gán địa chỉ cụ thể cho các thông tin trên Internet.

Tìm hiểu thêm về GCP và DNS tại Cloud Ace's Technical Blog.

Cloud Ace - Managed Service Partner của Google Cloud

  • Trụ sở: Tòa Nhà H3, Lầu 1, 384 Hoàng Diệu, Phường 6, Quận 4, TP. HCM.
  • Văn phòng đại diện: Tầng 2, 25t2 Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
  • Email: sales.vn@cloud-ace.com
  • Hotline: 028 6686 3323
  • Website: https://cloud-ace.vn/

Tin tức liên quan

Shopping Basket
viVietnamese