Asset 15

Bảo Mật Trong Looker Conversational Analytics

Asset 15

Conversational Analytics trong Looker

Conversational Analytics là một tính năng được hỗ trợ bởi Google Gemini, cho phép người dùng tương tác và trò chuyện với dữ liệu của mình. Tính năng này giúp những người không có chuyên môn về phân tích kinh doanh có thể dễ dàng đặt câu hỏi về dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận được những insight giá trị thay vì chỉ xem các dashboard. Conversational Analytics hiện được áp dụng cho Looker (Google Cloud core) và Looker (original).

Quyền riêng tư trong Gemini

Sự bùng nổ của các mô hình GenAI như Gemini mang đến nhiều cơ hội đổi mới, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Google Cloud cam kết đặt quyền kiểm soát dữ liệu vào tay doanh nghiệp thông qua các cơ chế quản trị chặt chẽ. Với tính năng Conversational Analytics, Google Cloud đảm bảo:

Câu lệnh và các dữ liệu outputs được an toàn và bảo mật:

  • Không dùng dữ liệu để training mô hình: Prompt và dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp không bao giờ được sử dụng để đào tạo các mô hình của Google.

  • Mục đích sử dụng rõ ràng, giới hạn: Dữ liệu chỉ phục vụ duy nhất cho việc thực thi yêu cầu của chính người dùng — như tạo truy vấn, vẽ biểu đồ hoặc tóm tắt thông tin.

  • Lưu trữ an toàn, có kiểm soát: Lịch sử chat và cấu hình agent được lưu lại nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, và luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi hệ thống bảo mật Google Cloud IAM. Dữ liệu hoàn toàn riêng tư và không bao giờ bị chia sẻ nếu không có sự cho phép của doanh nghiệp.

Dữ liệu của người dùng không được sử dụng để huấn luyện các mô hình của Google.

Quy trình xử lý dữ liệu trong Conversational Analytics bao gồm nhiều bước:

  1. Hiểu và xác định bối cảnh: Agent tiếp nhận câu hỏi của người dùng, phân tích để xác định bối cảnh phù hợp và sử dụng các công cụ để thu thập thông tin liên quan như dữ liệu mẫu và mô tả các cột.
  2. Tạo truy vấn và truy xuất dữ liệu: Dựa trên câu hỏi và bối cảnh kinh doanh, agent tạo và thực thi truy vấn nhằm lấy dữ liệu cần thiết, từ đó tạo ra bảng kết quả phù hợp.
  3. Trực quan hóa và phản hồi: Thông tin đã thu thập được dùng để tạo hình ảnh trực quan, giải thích bằng văn bản hoặc gợi ý câu hỏi tiếp theo. Hệ thống theo dõi toàn bộ quá trình này, từ câu hỏi gốc, mẫu dữ liệu đến kết quả truy vấn để hoàn thiện câu trả lời cuối cùng.
  4. Duy trì ngữ cảnh hội thoại: Khi người dùng đặt câu hỏi tiếp theo, hệ thống sử dụng ngữ cảnh từ cuộc trò chuyện trước đó để hiểu chính xác ý định mới của người dùng.
 

Nâng cao độ tin cậy và bảo mật trong Conversational Analytics

🔹 Tận dụng lớp ngữ nghĩa của Looker

  • Bằng cách tích hợp Conversational Analytics vào Looker’s semantic layer (mô hình ngữ nghĩa của Looker), AI có thể truy xuất dữ liệu dựa trên ngữ cảnh kinh doanh chính xác và nhất quán. Giúp nâng cao độ tin cậy của các insight nhận được và tận dụng đầy đủ hệ thống quản trị dữ liệu đã được thiết lập trong Looker.

🔹 Kết nối dữ liệu an toàn

  • Conversational Analytics kết nối trực tiếp với các dịch vụ như BigQuery thông qua các cơ chế kiểm soát truy cập và bảo mật mạnh mẽ của Google Cloud, đảm bảo dữ liệu gốc luôn được bảo vệ.

🔹 Mã hóa toàn diện

  • Dữ liệu truyền đến mô hình Gemini để xử lý sẽ được mã hóa trong suốt quá trình truyền tải. Bên cạnh đó, Agent metadata và lịch sử chat cũng được mã hóa để ngăn chặn truy cập trái phép.

🔹 Giám sát và cải thiện liên tục

  • Google Cloud không ngừng theo dõi hiệu suất và bảo mật của Conversational Analytics và các mô hình Gemini, nhằm đảm bảo trải nghiệm người dùng luôn ổn định và an toàn tuyệt đối.

Kiểm soát quyền truy cập dựa trên vai trò

Looker cung cấp một hệ thống kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (Role-Based Access Control – RBAC), được Conversational Analytics tận dụng để đảm bảo người dùng chỉ có thể tương tác với dữ liệu mà họ được cấp quyền truy cập. Khi người dùng bắt đầu chat, hệ thống sẽ tự động tuân thủ các quyền truy cập đã được thiết lập trong Looker. Điều này có nghĩa là:

  • 🔹 Người dùng chỉ có thể truy cập và chat với các Looker Explores mà họ đã được phân quyền.

  • 🔹 Admin có thể giới hạn khả năng tương tác — ví dụ: một người dùng có quyền xem hai Explores nhưng chỉ được phép chat với một.

  • 🔹 Khi các convesational agents ngày càng phổ biến, quyền truy cập cũng sẽ được kiểm soát tương ứng — người dùng chỉ có thể sử dụng các agents mà họ được cấp quyền.

  • 🔹 Agent creator có thể cấu hình giới hạn chức năng như: cho phép xem biểu đồ nhưng không cho phép truy cập vào các tính năng nâng cao về phân tích dự báo.

Asset 15

Cloud Ace - Managed Service Partner của Google Cloud

  • Trụ sở: Tòa Nhà H3, Lầu 1, 384 Hoàng Diệu, Phường Khánh Hội, TP. HCM.
  • Văn phòng đại diện: Tầng 2, 25t2 Hoàng Đạo Thúy, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội.
  • Email: sales.vn@cloud-ace.com
  • Hotline: 028 6686 3323
  • Website: https://cloud-ace.vn/

Tin tức liên quan

Shopping Basket
en_USEnglish