Conversational Analytics là một tính năng được hỗ trợ bởi Google Gemini, cho phép người dùng tương tác và trò chuyện với dữ liệu của mình. Tính năng này giúp những người không có chuyên môn về phân tích kinh doanh có thể dễ dàng đặt câu hỏi về dữ liệu bằng ngôn ngữ tự nhiên và nhận được những insight giá trị thay vì chỉ xem các dashboard. Conversational Analytics hiện được áp dụng cho Looker (Google Cloud core) và Looker (original).
Sự bùng nổ của các mô hình GenAI như Gemini mang đến nhiều cơ hội đổi mới, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Google Cloud cam kết đặt quyền kiểm soát dữ liệu vào tay doanh nghiệp thông qua các cơ chế quản trị chặt chẽ. Với tính năng Conversational Analytics, Google Cloud đảm bảo:
Câu lệnh và các dữ liệu outputs được an toàn và bảo mật:
Không dùng dữ liệu để training mô hình: Prompt và dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp không bao giờ được sử dụng để đào tạo các mô hình của Google.
Mục đích sử dụng rõ ràng, giới hạn: Dữ liệu chỉ phục vụ duy nhất cho việc thực thi yêu cầu của chính người dùng — như tạo truy vấn, vẽ biểu đồ hoặc tóm tắt thông tin.
Lưu trữ an toàn, có kiểm soát: Lịch sử chat và cấu hình agent được lưu lại nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, và luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi hệ thống bảo mật Google Cloud IAM. Dữ liệu hoàn toàn riêng tư và không bao giờ bị chia sẻ nếu không có sự cho phép của doanh nghiệp.
Dữ liệu của người dùng không được sử dụng để huấn luyện các mô hình của Google.
Quy trình xử lý dữ liệu trong Conversational Analytics bao gồm nhiều bước:
🔹 Tận dụng lớp ngữ nghĩa của Looker
🔹 Kết nối dữ liệu an toàn
🔹 Mã hóa toàn diện
🔹 Giám sát và cải thiện liên tục
Looker cung cấp một hệ thống kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (Role-Based Access Control – RBAC), được Conversational Analytics tận dụng để đảm bảo người dùng chỉ có thể tương tác với dữ liệu mà họ được cấp quyền truy cập. Khi người dùng bắt đầu chat, hệ thống sẽ tự động tuân thủ các quyền truy cập đã được thiết lập trong Looker. Điều này có nghĩa là:
🔹 Người dùng chỉ có thể truy cập và chat với các Looker Explores mà họ đã được phân quyền.
🔹 Admin có thể giới hạn khả năng tương tác — ví dụ: một người dùng có quyền xem hai Explores nhưng chỉ được phép chat với một.
🔹 Khi các convesational agents ngày càng phổ biến, quyền truy cập cũng sẽ được kiểm soát tương ứng — người dùng chỉ có thể sử dụng các agents mà họ được cấp quyền.
🔹 Agent creator có thể cấu hình giới hạn chức năng như: cho phép xem biểu đồ nhưng không cho phép truy cập vào các tính năng nâng cao về phân tích dự báo.
Cloud Ace - Managed Service Partner của Google Cloud