Asset 15

Tối ưu hóa tương tác người dùng với Conversational Analytics API

Asset 15

Conversational Analytics API

Các developer có thể sử dụng Conversational Analytics API thông qua geminidataanalytics.googleapis.com, để xây dựng các data agent - những giao diện chat được hỗ trợ bởi AI. Các agents này có khả năng trả lời câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên về dữ liệu có cấu trúc trong BigQuery, Looker và Looker Studio. Để Conversational Analytics API hoạt động hiệu quả, người dùng cần cho các data agents bối cảnh (dữ liệu và thông tin kinh doanh) cùng quyền truy cập vào các công cụ như SQL, Python và thư viện trực quan hóa.

Mọi phản hồi từ agents sẽ được hiển thị cho người dùng và có thể được ứng dụng ghi nhận lại. Giúp nâng cao trải nghiệm tương tác với dữ liệu một cách mình bạch, liên mạch cho người dùng.

Conversational Analytic API hiện đang ở giai đoạn Preview. API này giúp chuyển đổi hội thoại phi cấu trúc và dữ liệu có cấu trúc thành những insight hữu ích, có thể truy vấn ngay bằng ngôn ngữ tự nhiên. Người dùng cũng có thể tạo ra các data agent riêng, ánh xạ thuật ngữ kinh doanh và tùy chỉnh các công thức tính toán.

Bộ công cụ Conversational Analytics API’s intelligent

Để xử lý yêu cầu từ người dùng, Conversational Analytic API đã tích hợp với  nhiều công cụ AI khác như: Natural Language to Query (NL2Query) và trình Python code interpreter để tạo câu trả lời. Ngoài ra, API còn sử dụng một công cụ truy xuất bối cảnh. Công cụ này có nhiệm vụ thu thập các insights từ datasets của người dùng để đảm bảo mọi phản hồi đều chính xác và liên quan.

Context retrieval: Truy Xuất Ngữ Cảnh

Để tối ưu hóa các tương tác, việc ứng dụng công cụ truy xuất ngữ cảnh là yếu tố then chốt. Với BigQuery, công cụ này có khả năng trích xuất chi tiết thông tin lược đồ, mô tả cột và bảng từ Dataplex. Khi làm việc với Looker, công cụ sẽ truy cập trực tiếp vào mô hình LookML để lấy các định nghĩa trường thông tin, nhãn và những chỉ số quan trọng đã được thiết lập.

Sự am hiểu sâu sắc và chính xác về cấu trúc, các mối liên hệ và logic dữ liệu cho phép các agent xử lý thông tin như một chuyên gia. Điều này đảm bảo mọi phản hồi được đưa ra đều có cơ sở vững chắc, phù hợp cao và là câu trả lời đáng tin cậy cho hoạt động của doanh nghiệp.

Công cụ NL2Query: Biến câu hỏi thành truy vấn

Trọng tâm của Conversational Analytics API là công cụ NL2Query, được thiết kế để hỗ trợ các nguồn dữ liệu BigQuery và Looker. Công cụ này có nhiệm vụ diễn giải các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, sau đó chuyển đổi chúng thành các truy vấn có cú pháp chính xác và ngữ nghĩa tương đương cho nguồn dữ liệu được chỉ định.

VD: một người dùng có thể hỏi: "Giá trị bán hàng trung bình trên mỗi mặt hàng trong đơn hàng được phân tích theo phương thức thanh toán là bao nhiêu?". Hệ thống sẽ tự động xử lý câu hỏi này để tạo và thực thi truy vấn cần thiết, mang lại câu trả lời chính xác mà người dùng không cần phải viết bất kỳ lệnh SQL nào.

Năng lực vượt trội của công cụ NL2Query còn thể hiện ở khả năng xử lý sự không rõ ràng và suy luận ý định của người dùng từ dữ liệu đầu vào. Điều này đảm bảo yêu cầu luôn được ánh xạ một cách chuẩn xác đến cấu trúc của tập dữ liệu nền tảng.

Python code interpreter: Nâng cao khả năng phân tích

Conversational Analytics API  tích hợp Trình thông dịch mã (code interpreter), sử dụng Python để thực hiện các phân tích phức tạp vượt xa khả năng của SQL. Người dùng chỉ cần đưa ra yêu cầu bằng ngôn ngữ tự nhiên, ví dụ: "phân tích tỷ lệ khách hàng rời bỏ theo phân khúc và vẽ biểu đồ". Hệ thống sẽ tự động tạo và chạy mã Python để trả về các số liệu chi tiết và biểu đồ trực quan mà không đòi hỏi người dùng phải lập trình.

Nền tảng trực quan hóa: Intelligent visualization engine

Việc khai thác và diễn giải dữ liệu thô là một thách thức lớn đối với nhiều tổ chức. Nền tảng visualization engine được tích hợp trong Conversational Analytics API, được thiết kế để tự động chuyển đổi các kết quả truy vấn thành biểu đồ phân tích chuyên nghiệp. Quy trình này giúp tự động hóa toàn diện, loại bỏ các thao tác thủ công phức tạp như lựa chọn tập dữ liệu, gán nhãn, định dạng và tùy chỉnh biểu đồ. Nhờ đó, dữ liệu định lượng được chuyển hóa thành những insight trực quan, dễ tiếp nhận, cho phép doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt các xu hướng thị trường và quy luật vận hành tiềm ẩn.

Asset 15

Cloud Ace - Managed Service Partner của Google Cloud

  • Trụ sở: Tòa Nhà H3, Lầu 1, 384 Hoàng Diệu, Phường Khánh Hội, TP. HCM.
  • Văn phòng đại diện: Tầng 2, 25t2 Hoàng Đạo Thúy, Phường Yên Hòa, Thành phố Hà Nội.
  • Email: sales.vn@cloud-ace.com
  • Hotline: 028 6686 3323
  • Website: https://cloud-ace.vn/

Tin tức liên quan

Shopping Basket
en_USEnglish