Asset 15

CLOUD ACE – GO-JEK
THÍCH ỨNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VỚI MACHINE LEARNING

Asset 15

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi và phát triển mạnh mẽ và đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực E-logistics. Machine Learning (ML) hay máy học là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI), nó là một lĩnh vực nghiên cứu cho phép máy tính có khả năng cải thiện chính bản thân chúng dựa trên dữ liệu mẫu (training data) hoặc dựa vào kinh nghiệm (những gì đã được học). Machine Learning có thể tự dự đoán hoặc đưa ra quyết định mà không cần được lập trình cụ thể. Cùng Cloud Ace tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Giới Thiệu Về GO-JEK

Được thành lập vào năm 2010 và có trụ sở tại Jakarta, GO-JEK bắt đầu như một trung tâm cuộc gọi để đặt xe. Công ty này đã trở thành một trong số ít “kỳ lân” – doanh nghiệp khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỷ USD – tại Đông Nam Á.

GO-JEK ngày nay hoạt động tại 167 thành phố và quận trên khắp Indonesia và là công ty lớn nhất trong nhiều ngành. GO-JEK có hơn 1 triệu tài xế trên nền tảng và hơn 300.000 cửa hàng trên nền tảng giao hàng thực phẩm và dịch vụ thanh toán.

2. Thách Thức Đối Với GO-JEK Và Lĩnh Vực E-Logistics

Ùn tắc giao thông là một thực tế cuộc sống của hầu hết người dân Indonesia. Các con đường quốc lộ và cơ sở hạ tầng liên quan đang oằn mình để hỗ trợ 260 triệu người, trong đó có khoảng 10 triệu người cư trú tại thủ đô Jakarta. Để giảm thiểu sự chậm trễ, người Indonesia chủ yếu dựa vào xe máy, bao gồm cả taxi xe máy, được gọi là ojeks, để di chuyển hàng ngày đến nơi làm việc hoặc các hoạt động cá nhân.

Để vận hành được hệ thống của mình, GO-JEK đã sử dụng Google Maps - nền tảng bản đồ của Google giúp tối ưu hóa các tuyến đường và thời gian đến dự kiến ​​cho các yêu cầu của khách hàng. 

Bên cạnh đó, các giải pháp Google Cloud Platform đóng vai trò không thể thiếu trong việc cho phép GO-JEK nắm bắt và phân tích dữ liệu liên quan đến 1 triệu tài xế trên 167 quận và thành phố và 2,5 triệu khách hàng.

Có thể hiểu đơn giản, cứ sau 10 giây sẽ có một yêu cầu đối với mỗi tài xế, nghĩa là 6 triệu lượt yêu cầu mỗi phút và 8 tỷ lượt yêu cầu mỗi ngày. Nếu nhìn vào quy mô và số lượng tương tác của khách hàng, GO-JEK sẽ tạo ra khoảng 4TB đến 5TB dữ liệu mỗi ngày.

Với siêu dữ liệu như trên, việc ứng dụng các tính năng của nền tảng điện toán đám mây của Google Cloud sẽ là điều cực kỳ cần thiết đối với GO-JEK và đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực Vận tải - Logistic. 

Google Maps Platform hiện đang là nền tảng cốt lõi giúp chúng tôi tìm ra các tuyến đường được tối ưu hóa và thời gian đến nơi ước tính cho các tài xế của chúng tôi.

Ajey Gore, Group Chief Technology Officer, GO-JEK

3. Phát Triển Doanh Nghiệp Cùng Google Cloud Và Machine Learning

Machine Learning Engine là một dịch vụ được quản lý bởi Google Cloud, có thể mở rộng, cho phép các nhà khoa học dữ liệu GO-JEK, đào tạo và phục vụ các mô hình TensorFlow.

Dựa trên nền tảng Google Cloud Platform, GO-JEK đã trao quyền cho các nhà khoa học dữ liệu (data scientists) của mình áp dụng các mô hình máy học có thể mở rộng để cung cấp giá động và các sáng kiến khác.

Kiến trúc GO-JEK cũng kết hợp Cloud Dataflow để suy luận luồng và nhu cầu tương lai dựa trên Apache Kafka. Doanh nghiệp hiện có thể dự đoán hiệu quả các thay đổi về nhu cầu do các sự kiện như thay đổi thời tiết hoặc thay đổi giá để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng và tài xế.

Các kỹ sư của GO-JEK giờ đây chỉ cần quan tâm đến việc sử dụng Cloud Datalab để xây dựng các mô hình máy học; tìm các tính năng trong tập tính năng; sử dụng BigQuery để tạo các bộ huấn luyện; và sử dụng Cloud Machine Learning Engine để đào tạo các mô hình của họ.

Chúng tôi tin vào sức mạnh của sự đoàn kết và trong hai năm qua chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Google để mở ra những giới hạn và khả năng mới. Ai có thể nghĩ rằng giờ đây chúng tôi sẽ trở thành ứng dụng hàng đầu cho vận tải, thực phẩm và các dịch vụ khác ở Indonesia?

Ajey Gore, Group Chief Technology Officer, GO-JEK

4. Kết Quả

Dịch vụ gọi xe GO-JEK đã trở thành một nền tảng đa dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu và là một trong số ít các doanh nghiệp kỳ lân ở Đông Nam Á.

Ứng dụng Google Cloud PlatformGoogle Maps Platform đã giúp GO-JEK:

  • - Hỗ trợ 1 triệu người lái xe máy với khả năng tiếp cận nhanh chóng với người lái và các tuyến đường được tối ưu hóa.
  • - Cho phép dự báo nhu cầu và điều chỉnh giá linh hoạt hơn với nhu cầu của khách hàng.
  • - Đáp ứng các yêu cầu cấp độ dịch vụ là độ trễ 30 mili giây và thông lượng lên tới 10.000 yêu cầu mỗi giây.
  • - Với tất cả dữ liệu được ghi lại cực kỳ hữu ích cho các data scientists, GO-JEK kết xuất siêu dữ liệu vào cơ sở dữ liệu PostgreSQL. Từ đó, doanh nghiệp sử dụng Google Data Studio để trực quan hóa mức hiệu quả của các tính năng cụ thể trong việc dự đoán kết quả hoặc tối ưu hóa cho các mục tiêu.

Google Cloud thực sự đã thay đổi cuộc chơi với chúng tôi. Cho phép chúng tôi liên tục truy cập dữ liệu tính năng ở độ trễ dưới 10 mili giây và xử lý tải rất cao, vì vậy bạn có thể ghi và đọc dữ liệu đó lên đến 10.000 lần mỗi giây kết hợp trên mỗi node và nếu bạn muốn mở rộng quy mô, bạn chỉ cần thêm nhiều node hơn.

GO-JEK

Xem thêm các chương trình ưu đãi về Google MapsCloud Platform tại Cloud Ace's Promotion

Cloud Ace - Managed Service Partner của Google Cloud

  • Trụ sở: Tòa Nhà H3, Lầu 1, 384 Hoàng Diệu, Phường 6, Quận 4, TP. HCM.
  • Văn phòng đại diện: Tầng 2, 25t2 Hoàng Đạo Thúy, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
  • Email: sales.vn@cloud-ace.com
  • Hotline: 028 6686 3323
  • Website: https://cloud-ace.vn/

Tin tức liên quan

Shopping Basket
viVietnamese